ขอเยาะเย้ย ทุกข์ยาก

ขวากหนามลำเค็ญ

คนยังคงยืนเด่นโดยท้าทาย

แม้ผืนฟ้ามึดดับเดือนลับละลาย

ดาวยังพรายศรัทธาเย้ยฟ้าดิน

ดาวยังพรายอยู่จนฟ้ารุ่งราง

…………………………………………………………………………………………………

บทเพลงของคุณจิตร ภูมิศักดิ์ กับตำนานเล่าขานประชาธิปไตยอันไม่เคยจบสิ้น

 

 

 

 

 

เมื่อชนชั้นปกครองไม่เคยเรียนรู้ความเลวร้ายจากประวัติศาสตร์ 

 

 

 

 14 ตุลา 2516 

 

6 ตุลา 2519 

 

พฤษภา 2535 (ลำดับเหตุการณ์ พฤษภาทมิฬ)

 

 

 

ฉันไม่ทันรับรู้เหตุการณ์ 14 ตุลา 2516 กับยังเยาว์เกินไปที่จะติดตามและเข้าใจกับ 6 ตุลา 2519 แต่ได้ติดตามพฤติกรรมความเคลื่อนไหวของบุคคลต่างๆ ใน พฤษภา 2535  การปิดหูปิดตาประชาชน การบังคับให้เผยแพร่ข่าวสารบินเบือนไปจากสถานการณ์จริงทางทีวี หนังสือพิมพ์ ของรัฐบาลเผด็จการมีผลให้กระแสความอยากรู้ความจริงของประชานเพิ่มสูงขี้นโดยไร้ขอบเขตจำกัด มีเพียงทีวีไทยช่องเดียวที่ถ่ายทอดเหตุการณ์ในครั้งนั้นคือ สถานีโทรทัศน์ช่อง 11 (รัฐสั่งควบคุมทีวีช่อง 11 ไม่ได้) ภาพทหารขนศพประชาชนขึ้นรถยีเอ็มซี ยังติดตาฉันอยู่ถึงวันนี้  

 

หลังสิ้นสุดเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ฉันผ่านไปท้องสนามหลวงกับเพื่อนจึงชวนกันลงไปดู ร่องรอยความเสียหายยังคงปรากฏให้เห็นอยู่ทั่วไปกลิ่นกรุ่นควันปืนคราบเลือดเนื้อของประชาชนดูเหมือนยังไม่จางหายไปจากบริเวณนั้น 

 

ฉันเริ่มสนใจการเมือง มองดูผู้นำคนแล้วคนเล่าที่สับเปลี่ยนหมุนเวียนกันขึ้นมามีอำนาจปกครองบริหารประเทศ  การสลับขั้วเปลี่ยนข้างของนักการเมืองเมื่อเวลาเป็นฝ่ายค้านทำตัวอย่างไร เมื่อเวลาเป็นรัฐบาลทำตัวอย่างไร ถูกบันทึกเก็บจำไปโดยปริยาย ผลงาน พฤติกรรมของนักการเมืองชื่อดังแต่ละคน หาผู้สง่างามโดยปราศจากจุดด่างดำไม่ได้สักคนเดียว 

 

ภายใต้การบริหารจัดการประเทศของแต่ละผู้นำ ส่วนใหญ่อำนวยประโยชน์ให้กับคนชั้นสูงและชนชั้นกลางที่ถัดลงมา  ส่วนชนชั้นรากหญ้าและเกตรกรนั้นน้อยมากที่จะได้รับการเหลียวแลบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ทั้งๆ ที่เมื่อเกิดเหตุวิกฤตขึ้นคราใด ชนชั้นรากหญ้าและเกตรกรเหล่านั้นจะเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนให้ผ่านพ้นวกฤตเหล่านั้นไปได้ 

 

ประชาชนระดับล่างเขาไม่รู้หรอกว่าผู้นำที่เป็นคนดี  ที่ถูกสมมุติขึ้นโดยผู้อ้างตนว่าเป็นผู้ฉลาดกว่า เป็นผู้เจริญกว่า เป็นผู้มีการศึกษาสูงกว่า นั้นเป็นอย่างไร

หากเมื่อมีผู้นำมาทำให้ประชาชนรับรู้ สัมผัส ซึมซับการบริหารประเทศที่เขาจับต้องได้ กินได้ อยู่ดีมีสุขได้ นั้นเป็นอย่างไร สิ่งนี้ต่างหากที่สำคัญ

ประชาชนถูกสอนให้คิด ให้รู้จักบริหารจัดการ การวางแผน ในการดำเนินชีวิตประจำวัน ให้คำนึงถึงสิทธิประโยชน์อันพึงมีพึงได้อย่างเท่าเทียมกันในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข ประชาชนไม่ใช่คนโง่อย่างที่หลายๆ คนคิดว่าเขาเป็น รวมทั้งผู้นำที่ไม่ฉลาดบางคนด้วย 

 

ไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่ประชาชนระดับล่างซึ่งมีจำนวนมากที่สุดของประเทศ จะรักและเทิดทูนผู้นำที่มองเห็นคุณค่าความเป็นคนของเขา ให้การดูแลช่วยเหลือเขาอย่างเสมอภาคเท่าเทียมกัน  

 

หลังการทำรัฐประหารยึดอำนาจโดยกำลังทหารในวันที่ 19 กันยายน 2549 เกิดขึ้น ฉันก็เฝ้ามองดูความอยุติธรรมที่เกิดขึ้นในสังคมมาด้วยความขัดอกขัดใจ จนมาถึงวันที่ทำรัฐประหารซ่อนรูปอีกครั้งเพื่อยุบพรรคการเมืองบางพรรค ตัดสิทธินักการเมืองฝ่ายตรงข้าม ในขณะที่พรรคการเมืองพฤติกรรมดำมืดอยู่รอดและได้ขึ้นมาครองอำนาจ 

 

จุดแตกหักแห่งความอดทนของประชาชนก็สิ้นสุดลง ประชาชนลุกขึ้นมาต่อต้านเรียกร้องหาความยุติธรรม เรียกร้องเอาประชาธิปไตยคืนมา  นอกจากจะได้รับการเมินเฉยจากผู้นำที่ขาดหิริโอตัปปะแล้ว ยังถูกดูถูกเหยียดหยามว่าเป็นพวกโง่ งมงาย ถูกชักจูง ถูกสนตะพาย ถ้อยคำหยาบคายจากความต่ำในจิตใจของผู้อ้างตัวว่าเจริญทางเทคโนโลยีถูกโพสขึ้นในอินเตอร์เนตก่นด่าประชาชนผู้มีหัวใจรักประชาธิปไตยไม่เว้นแต่ละวัน 

 

ฉันเป็นคนชั้นกลาง ด้วยหน้าที่การงานอีกนานกว่าที่ฉันจะได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ แต่ฉันก็ไม่ปรารถนาให้ความเดือดร้อนคุกคามผู้ที่เขาเดือดร้อนอยู่แล้วให้สาหัสไปมากกว่านี้อีก 

 

เช้าวันที่ 8 เมษายน 2552  ฉันไหว้พระขอพรพระบนหิ้งพระ ขอพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 ขอพรสมเด็จพระเจ้าตากสิน ขอพรพระสยามเทวาธิราช แล้วก็ออกจากบ้านด้วยหัวใจที่เป็นสุข ขณะนั่งรถแท็กซี่ไปทำเนียบเพื่อนโทรมาหาบอกว่า  แม่ของเขาไปทำเนียบแล้วหยุดงานไปกับเพื่อนออกจากบ้านตั้งแต่เช้า ฉันตอบไปว่า ฉันกับแม่และพี่สาวก็กำลังเดินทางไปทำเนียบเช่นเดียวกันไปนั่งเป็นอีกหนึ่งพลังบริสุทธิ์เพื่อเรียกร้องเอาประชาธิปไตยของเรากลับคืนมายังที่เดิมที่ฉันเคยไปนั่งเรียกร้องมาแล้ว 

 

ผู้มองคนเป็นคนนั่นแหละคน ผู้มองคนมิใช่คนหาใช่คนไม่ ประโยคนี้ได้ฟังมานานจนจำขึ้นใจ 

 

การชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งประวัติศาสตร์ด้วยจำนวนประชาชนกว่าห้าแสนคน ประกอบด้วยคนทุกชนชั้นอาชีพ ข้าราชการครู อาจารย์มหาวิทยาลัย นายแพทย์ ตำรวจ ทหาร ทั้งที่ปลดเกษียณและยังอยู่ในราชการ ดารา นักร้อง ชาวไทยพุทธ ไทยมุสลิม นักธุรกิจจนถึงชนชั้นกรรมกร คงจะเป็นครั้งแรกและครั้งเดียวที่ประชาชนรวมตัวกันได้มากขนาดนี้  

 

แต่ที่ยังคงเหมือนเดิมคือการให้ข่าวบินเบือนความจริงโดยสื่อต่างๆ ที่ยังคงถูกครอบงำ

 

 

 

สู้เถิดประชาชน การถูกมองว่าเป็นคนโง่  ไม่อาจทำให้เราเป็นคนโง่ตามความคิดของเขา

สู้เถิดประชาชน การดูถูกเหยียดหยามของเขา  ไม่อาจทำให้เขาเป็นผู้ฉลาดขึ้นได้หรอก   

 

 

 

สู้เถิดประชาชน สู้ด้วยสองมือเปล่าและหัวใจสีแดง สู้ให้ได้ประชาธิปไตยกลับคืนมาในรุ่นของเราอย่าให้เป็นภาระของลูกหลานต่อไปเลย

 

ระบอบเผด็จการ ขุนนางผู้กระทำตนเป็นก้อนกรวดในรองพระบาท  นักการเมืองที่ทรยศหักหลังประชาชนที่เลือกท่านขึ้นมา  ฉันรอดูบทจบของตัวละครการเมืองแต่ละตัวว่าจะลงเอยอย่างไร?  

 

ขอให้ประชาธิปไตยจงเจริญ

 

 

 

 

เพลง แสงดาวแห่งศรัทธา

จิตร ภูมิศักดิ์

 

พร่างพรายแสง ดวงดาวน้อยสกราว
ส่องฟากฟ้าเด่นพราวไกลแสนไกล
ดั่งโคมทองผ่องเรืองรุ้งในหทัย
เหมือนธงชัยส่องนำจากห้วงทุกข์ทน
  
พายุฟ้า ครืน ข่มคุกคาม
เดือนลับยามแผ่นดินมึดหม่น
ดารศรัทธายังส่องแสงเบื้องบน
ปลุกหัวใจปลุกคนอยู่มิวาย
   
ขอเยาะเย้ย ทุกข์ยาก
ขวากหนามลำเค็ญ
คนยังคงยืนเด่นโดยท้าทาย
แม้ผืนฟ้ามึดดับเดือนลับละลาย
ดาวยังพรายศรัทธาเย้ยฟ้าดิน
ดาวยังพรายอยู่จนฟ้ารุ่งราง

**คำร้องทำนองโดย จิตร ภูมิศักดิ์**

 

 

แสงดาวแห่งศรัทธา - คาราวาน

 

 

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

big smile big smile big smile

ตั้งแต่อัพเอนทรี่นี้ สังเกตว่ามีคนเข้ามาเยี่ยมบล็อกมากผิดปกติ ตอนแรกก็แปลกใจตอนหลังมีใครมาเฉลยให้ฟัง ค่อยอ๋อขึ้นมาบ้าง

การอัพเอนทรี่เรื่องการเมืองเอนทรี่นี้ของฉัน เป็นการกระทำบนสิทธิเสรีภาพโดยชอบธรรม ในพื้นที่ส่วนตัวของฉันเอง ณ สถานการณ์วันที่ 8 เม.ย. 2552

ครั้งแรกฉันปิดคอมเม้นท์ เพราะไม่ต้องการให้การแสดงความเห็นของฉันเป็นชนวนความขัดแย้งทางความคิด และไม่คิดว่าความเห็นของฉันจะทำให้ใครต้องเดือดเนื้อร้อนใจ

แต่หลังจากที่ทราบว่าไปกระแทกใจใครเข้า ก็เลยเปิดคอมเม้นท์ รับฟังความคิดเห็น

อ่านได้ คอมเม้นท์ได้ แสดงความคิดเห็นเหมือนหรือต่างได้อย่างเสรีค่ะ บล็อกนี้ไม่กัดใคร big smile
และจะตอบทุกคำถามหากต้องการคำตอบ อย่าไปทุรนทุรายในบล็อกตัวเองเพราะคุณจะไม่ได้คำตอบจากฉัน

หากใครจะอัพเอนทรี่โดยอ้างอิงเอนทรี่ฉัน โปรดส่งลิงค์มาให้อ่านด้วยนะคะ ตอนนี้ฉันติดตามข่าวสารจาก ทีวี หนังสือพิมพ์ และสถานี D-Station อยู่ ไม่มีเวลาไปเยี่ยมบล็อกใครเลย ต้องขออภัย อย่าเคืองว่าฉันไม่สนใจเอนทรี่ของคุณนะ ตอนนี้ไม่ว่างจริงๆ ค่ะ sad smile


วันนี้ทำงาน ดึกๆ มาตอบนะคะ ถ้าหากสงสัย big smile

#1 By ~ N ~ on 2009-04-10 18:10

http://www.youtube.com/watch?v=cbWsTRvRoWI

#2 By นะช (58.10.155.232) on 2009-04-10 18:11

แค่คุณเปิดให้คอมเม้นต์ ก็ดีใจที่คุณกล้ารับความเห็นที่แตกต่าง...
ผมไม่เคยชอบเสื้อเหลืองและไม่ได้เกลียดเสื้อแดง แต่ยอมรับว่าเกลียดมาก ๆ คือแกนนำ...

เพราะไม่เข้าใจว่า

- ชุมนุมเพื่ออะไร เพื่อประชาธิปไตยหรือเพื่อทักษิณ

ขณะที่ วีดีโอลิงค์ปลุกระดมประชาชนหน่ะ ญาติ ๆ ของตัวเองหน่ะ หนีหมด...

#3 By นาย ช บ า on 2009-04-10 21:18

สวัสดีค่ะ big smile
เพิ่งชม คุณทักษิณปราศัยจบไปพอดีค่ะ surprised smile


คุณนะช.. ได้ชมลิงค์ ที่คุณส่งมาให้แล้วนะคะ big smile และยังคงยืนยันเช่นเดิมว่าเจ้าของบล็อกนี้สนับสนุนให้ชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธค่ะ ไม่ได้สนับสนุนให้เสื้อแดงไปก่อความเดือดร้อนวุ่นวายในทุกพื้นที่ค่ะ หากไม่ใช่แค่คนที่ผ่านมาโดยบังเอิญ ก็แวะมาอ่านได้ในเอนทรี่ถัดไปนะคะ surprised smile


คุณดอกชบา.. นันท์ ยอมรับความเห็นในมุมต่างเสมอค่ะ เพียงแต่เรื่องการเมืองตอนนี้กำลังเป็นกระแสร้อนแรง จึงไม่อยากให้เอนทรี่ของตัวเองเป็นชนวนเหตุของความขัดแย้ง

แต่จากการอ่านการเสนอข่าวสาร การโพสแสดงความคิดเห็นตามเว็บบอร์ดทั่วไป ไม่ใช่เฉพาะใน exteen เพราะนันท์ก็อ่านเว็บอื่นๆ ด้วย นันท์มีหัวใจสีแดง นันท์รักประชาธิปไตย และสนับสนุนการแสดงออกซึ่งความคิด อุดมการณ์ที่ถูกต้อง การที่ชอบเสื้อแดงไม่ได้หมายความว่าทุกสิ่งที่เสื้อแดงทำ นันท์ จะมองว่าถูกต้องทั้งหมด ผิดก็คือผิด ถูกก็คือถูก big smile

แสดงความคิดเห็นได้ตามสิทธิค่ะ และ นันท์ คงอัพเอนทรี่ไปเรื่อยๆ ตามสถานการณ์ในแต่ละวัน จุดประสงค์เพียงอยากบันทึกมุมมองของตัวนันท์เอง ตามเรื่องราวที่เกิดขึ้นในแต่ละวันเท่านั้น

แวะมาอ่านได้เรื่อยๆ นะคะ big smile

#4 By ~ N ~ on 2009-04-10 22:03

คุณดอกชบา.. ลืมตอบไปข้อหนึ่งนะคะ เรื่องที่ว่าชุมนุมไปเพื่ออะไร ถ้าในด้านของแกนนำ นันท์ รับทราบจากที่เขาประกาศคือ เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย ณ วันนี้ยังเชื่ออยู่ตามนั้น แต่ด้านข้อเท็จจริง นันท์ ไม่ทราบค่ะ เพราะไม่สามารถล่วงรู้ความคิดของเขาได้ surprised smile

เหตุผล ที่นันท์ที่ไปร่วมชุมนุมกับเขา เพราะนันท์ต้องการประชาธิปไตยที่แท้จริง นันท์ต้องการผู้นำที่มาตามครรลองของรัฐธรรมนูญ นันท์ไม่ชอบเผด็จการ ไม่เอารัฐประหาร และไปร่วมในช่วงเวลาที่การชุมนุมยังอยู่ในกรอบของความถูกต้องตามสิทธิเสรีภาพของกฏหมาย เท่านั้นเองค่ะ big smile

#5 By ~ N ~ on 2009-04-10 22:11

ความคิดและเหตุผลเป็นเรื่องส่วนบุคคลที่เราควรให้ความเคารพครับ...


sad smile
มุมเล็กๆ ของเราสองคน.. big smile ขอบคุณสำหรับน้ำเย็นๆ นะคะ เอ้า.. ขอรดน้ำผู้ใหญ่ในบล็อกนี้หน่อยนะ ขันน้ำ ขันน้ำ ขันน้ำ ดอกมะลิ confused smile

#8 By ~ N ~ on 2009-04-10 22:24

มุมเล็กๆ ของเราสองคน.. ขอบคุณที่เข้าใจค่ะ หากทุกคนเคารพในสิทธิเสรีภาพของคนอื่น มั่นใจได้เลยค่ะว่า การชุมนุมประท้วงในโลกนี้จะไม่มีเด็ดขาดค่ะ big smile

คนที่เขาประท้วง เพราะเขาคิดว่าเกิดความไม่เป็นธรรมขึ้นในสังคมทั้งอาจจะกระทบตัวเขา หรือกระทบคนอื่น คนที่รักความยุติธรรมจริงๆ เท่านั้นที่จะทนไม่ได้

เชื่อมั่นว่าคงไม่มีคนปกติดีที่ไหนจะลุกขึ้นมาประท้วงความยุติธรรมเป็นแน่แท้ค่ะ big smile

#9 By ~ N ~ on 2009-04-10 22:29

http://www.pantip.com/cafe/rajdumnern/topic/P7705477/P7705477.html

มีคนส่งมาให้อ่าน เลยแวะเอามาให้อ่านเล่นๆ ค่ะ double wink

#10 By ~NuDeE~ on 2009-04-10 22:34

ทั้งโฟนอินและ วีดีโอลิงค์..

อีกทั้งเนื้อหา เขาก็พูดอยู่ตรง ๆ ผมยังรู้เลย ว่าเขาชุมนุมเพื่ออะไร

ถ้าคุณนันท์บอกว่าไม่รู้ว่าเขาคิดอะไร...

ก็ขอบคุณและขอให้โชคดีแล้วกัน

#11 By นาย ช บ า on 2009-04-10 22:35

ประเทศไทย ยังไม่เคยมี
"ประชาธิปไตย" ที่แท้จริง


ยังไม่เคยเลย...
ว่าจะไม่เมนท์แร่ะ ขอสักนิดนะป้า


โดยนิสัยของคนไทยส่วนใหญ่
ถ้าภัยไม่มาถีงตัว ก็จะมองดูอย่างเฉยๆ
อาจแสดงความคิดบ้าง แต่ไม่แสดงออกทางการกระทำ

เห็นได้จาก เหตการณ์วันนี้ที่ ถ.สาทร
การที่คนที่ทำงานแถวนั้นออกมาต่อต้านม๊อบเสื้อแดง
ที่ไม่ให้ปิดถนน แถวนั้น ไม่ใช่เพราะเค้าเป็นเสื้อเหลือง
แต่เพราะภัยกำลังมาถึงตัวเค้าต่างหาก
ถ้ามีการปิดถนน ความเดือดร้อนย่อมบังเกิดกับคนแถวนั้นแน่นอน
อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเป็นตัวอย่าง

และนี่เป็นเหตผล ที่ทำไม ตอนคราวม๊อบเสือ้เหลือง
ทำไมคนแถวนั้น ไม่ออกไป ต่อต้าน
เพราะเค้าไปยึดทำเนียบ = ชาวบ้านไม่เดือดร้อน นอกจากคนทำงานในทำเนียบ ที่ออกมาโวยวาย แต่ก็เป็นคนส่วนน้อย

เค้าปิดถนนราชดำเนิน คนส่วนใหญ่ไม่เดือดร้อน แต่นักเรียนแถวนั้นออกมาโวยวาย แต่เสียงเด็กไม่มีความหมายอยุ่แล้ว

เค้าปิดสนามบิน คนส่วนใหญ่ไม่รุ้ถึงผลกระทบ เลยมีแต่พวกส่งออก บริษัท่ทัวร์ ออกมาโวยวาย

แต่ผลกระทบ มันมาเป็นคลื่นใต้น้ำครับ
การส่งออกชะงัก การท่องเที่ยวทรุด
ความหน้าเชื่อถือของประเทศน้อยลงฯลฯ
คนเสื้อแดงเค้ามองเห็น
เค้าเดือดร้อน
เค้าเลยต้องออกมาเรียกร้อง


++++++++

ตามไปในบล๊อก ของคนหลายคน
คุณมองในมุมมองของคุณ
มุมมองที่คุณมองเฉพาะในส่วนที่คุณเดือดร้อน
มองในมุมผลประโยชน์ของคุณ
คุณมองแบบนั้นเป้นสิทธิอันชอบธรรมของคุณ
ที่คุณสามารถ แสดงออกได้

แต่กรุณาอยาดูถูกมุมมองของคนอื่น
ดูถูกความเดือดร้อนของคนอื่น
เพราะ ตราบใดที่คุณยังมองในมุมของคุณ
มองด้วยอคติ และความคิดของคุณ

สิ่งนั้น อาจจะผิด ในสายตาคนส่วนใหญ่ก็ได้


เคารพในมุมมองของคนอื่นครับ
แล้่วคนอื่นจะเคารพในมุมมองของคุณเช่นกัน

#14 By ~ \( -' 0 '- )y ~ on 2009-04-10 23:57

angry smile

#15 By ღ☆ i am in love ☆ ღ on 2009-04-11 00:08


คุณ เป็นคนเก่ง หวังว่า

จะได้ ฉุกคิด เร็วๆนี้

#16 By riddler on 2009-04-11 01:18

ไม่ชอบเสื้อแดงครับ

แต่ชอบการพูดจาของเจ้าของบลอค(ผิดไหมครับ question question )

ปัญหาใหญ่ๆคือ...

ตอนนี้ประเทศไทยกำลังแย่ครับ เศรษฐกิจทรุดตกหวบ แค่ไม่มีม็อบ ยอดการจองห้องของโรงแรมสำหรับชาวต่างชาติที่จะมาเที่ยวประเทศไทยก็ต่ำอยู่แล้วครับ

พอเจอม็อบเสื้อแดงอีก ก็เลยกลายเป็นว่า จากที่มีน้อยกลายเป็นไม่มีเลยครับ

ตรงจุดนี้เป็นความเสียหายอย่างมากที่เกิดขึ้น

แล้วเรื่องที่จะให้พี่มาร์กแกลาออก ไม่ก็ยุบสภา....ผมว่าภาคปฏิบัติทำไม่ได้หรอกครับ...

ผมรู้ครับ พี่มาร์กแกมีอะไรไม่ชอบมาพากล และคงไม่ได้ดี ตามหน้าหล่อๆของแกหรอก

แต่ว่า ถ้าพี่เขาลงจากต่ำแหน่งตอนนี้ เปลี่ยนนายกอีกรอบ ความน่าเชื่อถือของประเทศไทยหมดกันเลยครับ

ยิ่งถ้าจะให้เลือกตั้งใหม่อีกครั้ง....ก็ต้องใช้เวลาครับ...แล้วระหว่างที่รอ ประเทศชาติที่ไร้ผู้นำ ก็จะเลวร้ายลงเรื่อยๆ ผมว่า ไม่มีอะไรดีขึ้นหรอกครับ รั้งแต่เลวร้ายไปเรื่อยๆ

ทุกคนรัก"ประชาธิปไตย"ครับ

แต่ทำไม ไม่มีใครรัก"ประเทศไทย"บ้างเลย

ผมว่าทางที่ดี...คงต้องให้พี่มาร์กสัญญาว่า ถ้าอะไรๆดีขึ้นพี่เขาจะลงจากตำแหน่ง แล้วม็อบเสื้อแดงสลายตัวแหละครับ ให้ประเทศได้พักฟื้นก่อน ก็ไม่สาย....

ขอบคุณครับ

เมื่อวานเห็นแล้วว่าปิดคอมเม้น

แสดงความคิดเห็นในบลอคของตัวนี่นะ

คงเถียงกันจบสิ้น ทุกอย่างมันคงมีเบื้องหน้าเบื้องหลังอะ

เคยคิดตามข่าวจนเลิกอ่าน แล้วก็ไม่จำอีกด้วย ผิดรึป่าวไม่รู้ที่ไม่สนใจ แต่รู้สึกว่ามันน่ารำคาญ

ตอนเราไปสัมพาดงานในบริษัทนึงของสีอีกสีนึง เค้าถามความคิดเราก็ตอบไปเฉยๆ ว่าไม่เชียร์ แต่รำคาญ

จะชุมนุมอะไรกันไม่รู้ แต่ถ้าสีไหนมันปิดอะไรเราโกดหมด ครั้งนี้เรามีธุระแต่เราไปไม่ได้ ครั้งก่อนพี่ๆ จะไปนอกก็ต้องยกเลิกแล้วไม่ีมกำหนดอีกเลย

คุยกับเพื่อนที่รัฐศาสตร์บ่อยๆ เค้าก็อธิบายอะไรหลายๆ อย่างให้ฟังอะนะ

ต่างสีต่างออกมาบอกเหตุผลว่าทำเพื่อ....อะไรก็ว่าไป
บางทีมันจริงหรือเปล่าก็ไม่รู้อะ


#18 By chockcolate_am on 2009-04-11 02:04

เราพิมพ์อะไรออกไป เกี่ยวกันป่าวไม่รู้ งงๆ sad smile

#19 By chockcolate_am on 2009-04-11 02:07


หุหุ อาซ๊อรัตร์คนสวยประกาศตัวเชียร์สีเหลืองสุดๆ และก้เพิ่งรู้ว่าคุณนันท์อยุ่สีแดงหรือนี่ เพิ่งเฉลย (หรือเฉลยมานานแล้ว) sad smile


ความจริงก็มีเพื่อนในชีวิตจริงตัวเป็นๆหลายคนที่ประกาศตัวชัดเจนว่าเชียร์สีอะไร.... ใจจริงผมชอบคนที่เลือกข้างนะ เพราะ no vote ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อะไรในทางปฏิบัติ (ไอ้ช่องไม่ลงคะแนน ใช้สิทธิ์แต่ไม่ใช้เสียงน่ะ ไม่รู้จะมีไปทำไม..ยกเว้นว่าถ้าเลือกช่องนี้มากกว่าคะแนนผู้สมัครที่ได้ จะตัดสิทธิ์ผู้ที่ได้อะไรเทือกนั้นค่อย ok confused smile



ถ้าจำเป็นต้องเลือกข้าง แบบไม่มีทางเลือกที่ 3 เลย... ผมจะเชียร์สีแดงเช่นกัน เพราะผมชอบทุนนิยม มากกว่า... และจากที่ได้ข่าววงใน (ในจริงหรือเปล่าก็บ่อฮู่) รวมถึงไปสัมผัสด้วยสายตาตัวเองถึงสถานการณ์ความเป็นไป... ผมตอบแบบมั่นใจเลยว่า ลึกๆคนส่วนใหญ่ของประเทศนี้ชอบสีแดงครับ จะเลือกตั้งกีทีก้ชนะ

และในอนาคตอันไกล (หรืออาจใกล้)ก็คงจะชนะระบอบอำมาตยาธิปไตย (Bureaucratic Polity) ได้... ไม่ใช่เพื่อระบอบประชาธิปไตย หรือทักษิณาธิปไตยอะไรหรอก ชนะได้เพราะระบอบทุนนิยมนั่นล่ะ



แต่ถ้าถามส่วนตัวผมเองนะวันนี้ ตอนนี้ ผมก็ยังคงไม่เลือกทั้งสองสีครับ (ครายจะทำมาย) เพราะผมไม่มีความมั่นใจเลยว่า Thailand need change แล้วเปลี่ยนแปลงสำเร็จ ประเทศไทยเราจะเป็นประเทศทุนนิยมเสรีที่น่าอยู่ (มั้ง..เพราะไม่เคยไปอยู่) แบบสหรัฐอเมริกา...


แต่มันอาจจะกลายเป็นระบอบใหม่ที่แย่กว่าระบอบเก่าก้ได้ ผมคิดว่ายังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเสี่ยงเพื่อให้ได้มาซึ่งความเปลี่ยนแปลงนั้นอย่างรวดเร็ว

ก็...นะ
เรื่องมันยาว ขีเกียจพิมพ์ละ sad smile

เอาใจช่วยละกัน ในฐานะเพื่อนคนหนึ่ง
ใครเชียร์อะไรก็ทำหน้าที่ของตัวเองไป

รักษาจุดร่วมสงวนจุดต่างครับ
ประเทศไทยไอเลิฟยู...เช่นกัน

สู้กันต่อปายยยย

big smile

#20 By Here Be.๛๛๛๛ on 2009-04-11 03:47

หนูก้จะขออวยพรให้คุณตื่นจากความฝันนี้ไวไวนะค่ะ ;)
หนูเป็นแค่เด็ก นร. ม.5 แต่หนูก้พอจะรู้ว่าอะไรจริงไม่จริง

#21 By jand (222.123.22.231) on 2009-04-11 15:37

สิ่งที่พวกคุณทำไม่ได้เรียกว่าเรียกร้องประชาธิปไตยหรอกค่ะ
เรียกร้องความต้องการของตัวเองรึป่าว?
การให้ทักษิณกลับมา เกี่ยวอะไรกับ ประชาธิปไตย?
ที่หนีทุกวันนี้ไม่ว่าตัวเองผิดหรอกหรอค่ะ?

คุณก้สู้ในความเป้นเสื้อแดงของคุณ
หนูก้สู้ในความเป้นเสื้อหลายสีของหนู :)

ระบอบทักษิณา มันมาจากไหนหนูก้อยากรู้นัก?
ที่รัฐบาลเป็นระบบทักษิณหมดเลย
ใครไม่พอใจ ก้โดนเด้งแล้วแต่งตั้งขึ้นมา

ความจริงจะว่าไปแล้ว
คนเราก้ไม่ต่างกันหรอกค่ะ ฝั่งใครฝั่งมัน
เพื่อไทยก้ทำเพื่อพรรคขอตน
ปชป. ก้ทำเพื่อพรรคของตน

แร้วแต่ละคนก้มาแย้งว่า ไม่มีความเป็นธรรม

ฉลาดดีน๊ะค่ะ ผู้ใหญ่สมัยนี้ :)
เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็กมากค่ะ ไม่ได้ว่าคุณน๊ะค่ะ
แต่ว่าบุคคลที่กำลังทำลายประเทศ โดยใช้สีของ คอมมิวนิสต์

เคยไปดูพิพิธพัณฑ์ ฮิตเลอร์มั้ยค่ะ?
terror อย่างงี้ทำให้คนทั้งประเทศเชื่อคนคนเดียวได้อย่างไร จูงจมูกคนหลายคนได้อย่างไร

คนบางคนโกหกแล้ว ต้องโกหกตลอดไป นั่นคือสิ่งที่
แกนนำของคุณกำลังทำอยู่ไง

ว่างๆ ก้ไปเยอรมันบ้างน๊ะค่ะ เมือง นัวเร็มเบิร์ก กับ KZ Dachau อ่ะค่ะ
ฮิตเลอร์ กับทักษิณ มันต่างกันยังไง
แค่เป้นคนไทย กับเยอรมัน .. แต่อุดมการ์ณไม่ต่างกันหรอกค่ะ

คุณแน่ใจน๊ะค่ะว่าเรียกร้องประชาธิปไตยจริงจริง
ไม่ใช่ว่านายบอกมา แล้วคุณก้จัดการ
โดยที่พวกคุณเอง ก้ประชาธิปไตยมากค่ะ
พวกคุณต้องประชาธิปไตยแบบของคุณ แต่คนส่วนใหญ่
เค้าไม่ต้องการให้คุณทำอะไร !!!!
อยู่เฉยๆ ก้ไม่มีใครว่าค่ะ (เสื้อแดง)

#23 By jand (222.123.22.231) on 2009-04-11 15:52

ทุกวันนี้ประเทศไทยไม่ได้ปกครองในระบอบประชาธปไตยอันทรงมีพระมหากษัติย์เป็นประมุกข์หรอค่ะ

ชั้นถามหน่อยน่ะที่เค้ามาปติวัติกันก้อเพราะประชาชนบางส่วนออกมาทำให้ประเทศชาติไม่สงบสุขหรอกหรอ

ที่ได้ยกเลิกการประชุม asian +3 +6 ไปแล้ว..และเกือบทำให้ผู้บริหารของบางประเทศถึงกับขวันเสียและเกือบทำให้เค้าอยู่ในอันตรายอ่ะทั้งยังทำให้อับอายขายหน้ากันทั้งชายติต่อหน้าผู้นำประเทศอื่น

ชั้นไมหาเรื่องน่ะค่ะแต่ในความคิดของชั้นกลุ่มเสื้อแดงมีข้อความส่วนใหญ่ที่เขียนเพื่อนคุนทักษินแล้วก้อมีคุนทักษันผู้ร้ายข้ามแดนมาปราศัยเวทีเสื้อแดงบ่อยๆ

เพื่อประชาธิปไตยหรอว่าเพื่อนผลประโยชน์ของคนบางคนเอ่ย

ชั้นไม่ได้ว่าอะไรน่ะค่ะคุนเปิดให้คอมเม้นชั้นก้อมาคอมเม้นที่อยู่พายใต้สทธิของชั้นเหมือนกันค่ะ


ต้องขอโทดด้วยที่พิมพ์ผิดๆถูก ไม่ได้เป็นคนไทย100%

#24 By coment ca va (118.172.88.7) on 2009-04-11 20:53

สู้เพื่อประชาธิอปไตย เราไม่ว่า แต่ที่สู้นี่ เพื่อ ประชาธิปไตยหรือ ทำลายชาติคะ

การศึกษาที่เรียน มา . . น่าจะดูแล้วเข้าใจนะคะ

ที่ประชากรเสือ้แดงทำอยู่ คือการทำลายประเทศชาติค่ะไม่ใช่ สู้เพื่อประชาธิปไตย . . .

ทำไมไม่เอาเวลา ที่ทำลายประเทศชาติ ทำงานและช่วยให้เศรษกิจ ดีขึ้นคะ

การใช้แรง ที่ทำกันทุกวันนี้ นี่หรือคนมีการศึกษาเค้าทำกัน

ขอบคุณค่ะ

#26 By ★.·°NaMi JiN.·°☆ on 2009-04-13 02:25

ที่คุณเรียกร้องนี่ อยากให้ประเทศไทย ไร้ระบอบ กษัตรย์ ที่เค้าให้คุณทำอะไร ก็ได้บนแผ่นดินเค้า หรือเรียกร้องให้คนๆนั้น กลับมาสร้างและเปลี่ยนประเทศชาติจากระบบกษัตริย์เป็นประธานาธิบดีคะ? หรือกลัไม่เทรน

ที่คุณอ้าง 14 ตุลา หรือบลาๆ นั่นเค้าสู้เพื่อชาติจริงค่ะ ไม่ใช่อย่างที่พวก(เสื้อแดงในปัจจุบัน)ทำกัน . .

เค้าสู้เพื่อให้มาด้วยประชาธิไตย ไม่ใช่สู้เพื่อให้คนหนึ่งคนซึ่งเป็นนักโทษ กลับมาลอยลำเป็นผุ้นำในประเทศค่ะ

ถึงว่าประเทศไทย เป็นผุ้นำ คอลับชั่น ก็เพราะมีคนแบบ(เสื้อแดง) ทุกวันนี้

ว่างๆ ลองถามประชาชน ธรรมดา ที่เค้าไม่เอาเสื้อเหลือ เสื้อแดง ประชากร ส่วนใหญ่ ดูนะคะ เค้าต้องการหรือไม่

ในสิ่งที่ (เสื้อแดง) กระทำอยู่ในตอนนี้

หากเราประชาชนธรรมดานี่แหล่ะ อยากบอกว่าไม่ต้องการ

ทั้งเสือเหลือง และแดง

#27 By ★.·°NaMi JiN.·°☆ on 2009-04-13 02:29

เชื่อว่าประชาชนที่เข้าร่วมกันเรียกร้อง ไม่ว่าจะเป็นเสื้อสีแดง สีเหลือง สีขาว หรือสีอะไร ทำด้วยเชื่อว่าสิ่งที่ตนทำนั้นถูกต้องและควรต้องทำ ประชาชนมีหัวใจบริสุทธิ์เสมอ

ทุกอย่างตั้งอยู่บนเงื่อนไขที่แตกต่างกันไปในแต่ละวัน

เสื้อเหลืองถูกตั้งขึ้นมา ด้วยการเริ่มต้นที่ดี ประชาชนที่ไปร่วมต่างภาคภูมิใจ(เจตนาและวัตถุประสงค์ของแกนนำจริงๆ ประชาชนไม่รู้) คนภายนอกที่มองเสื้อเหลือง ล้วนชื่นชม ฉันชื่นชมในการชุมนุมเรียกร้องอย่างสันติ แต่ฉันไม่ชอบวิธีการปราศัยของแกนนำจึงไม่ติดตามชมต่อในช่วงหลัง
เมื่อเวลาเปลี่ยนไป เสื้อเหลืองถูกสลาย ประชาชนที่ไปร่วมชุมนุมเริ่มโกรธแค้น ความรู้สึกอยากตอบโต้ก็เกิดขึ้น การทำลายก็ตามมา เช่นปิดสนามบินหลายวัน คนได้รับผลกระทบโดยตรงเกลียดชังเสื้อเหลือง คนที่ได้รับผลกระทบข้างเคียงเริ่มไม่พอใจ

เสื้อแดง ถูกตั้งขึ้นมาให้ชุมนุมเรียกร้องอย่างสงบ เริ่มต้นดีวิธีการถูกต้องเช่นกัน(จุดประสงค์แท้จริงของแกนประชาชนไม่รู้) ประชาชนไปด้วยใจบริสุทธิ์เช่นกัน เมื่อมีการให้เริ่มสลาย สูญเสีย ผู้ร่วมชุมนุม ก็เริ่มโกรธแค้น อยากต่อสู้ อยากเอาคืน
เสื้อแดงถูกยิง จึงบุกยึดโรงแรมที่พัทยา ไปชี้แจงแถลงข่าวแล้วกลับ เสียหายไหม เสียหาย เท่ากันหรือไม่ ไม่รู้

ฉันชอบทักษิณนะ
ฉนชอบวิธีการบริหารบ้านเมืองของเขา ถามว่าบริสุทธิ์ 100% ไหม ฉันตอบได้ทันทีว่า ไม่ค่ะ ถามว่าทุกคนได้ประโยชน์เท่ากันหมดไหม ก็ไม่
มีคนเสียประโยชน์ แต่โดยรวมดีไหม ฉันเชื่อว่าดี ประเทศไม่ต้องเป็นหนี้มากเหมือนก่อน ประชาชนสร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ได้มากขึ้นหรือเปล่า นักธุรกิจรายย่อยๆ เกิดขึ้นมากมาย โอทอปสร้างชีวิตคนมากมาย แต่คนที่ต้องลดผลประโยชน์ลงไปก็มีบางส่วน


ถามว่าฉันอยากให้ทักษิณกลับมาเป็นนายกอีกไหม ฉันตอบว่าไม่ต้องการ แต่ฉันชื่นชมผลงานของเขาในอดีตที่ผ่านมามาก และจะชื่นชมตลอดไป

แต่ในฐานะคนไทยคนหนึ่งของเขา ฉันอยากให้เขาได้กลับบ้าน บ้านที่เป็นบ้าน ฉันเชื่อว่าคนไทยทุกคนอยากอยู่ประเทศไทย การไปเร่รอนอยู่ต่างบ้านต่างเมือง แม้จะได้รับการต้อนรับที่ดีขนาดไหน แต่นั่นก็ไม่ใช่บ้าน

หากเขากระทำผิด ก็ให้ตัดสินไปตามกระบวนการยุติธรรม ที่เป็นธรรมอย่างแท้จริง ที่ใช้มาตรฐานเดียวกันกับคนไทยทุกคนในประเทศไทยนี้ ไม่ใช่เรื่องเดียวกันฝ่ายตรงข้ามผิด ฝ่ายตัวเองถูก
ตัดสินแล้ว ถูกลงโทษแล้ว ก็ใช้ชีวิตอยู่ในประเทศไทย เหมือนคนไทยธรรมดาทั่วไป

บนเงื่อนไข ของเวลา เหตุการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปในแต่ละวัน สิ่งที่ถูกในวันแรกอาจไม่ถูกในวันหลัง
สิ่งที่ผิดในวันนี้ อาจจะถูกในวันหน้า

เราไม่สามารถตอบได้ ณ เวลาที่เหตุการณ์ยังไม่จบสิ้น

แต่เหนือสิ่งอื่นใด ฉันรักคนไทยทุกคน ไม่ปรารถนาให้ใครต้องสูญเสีย ไม่ปรารถนาให้ชาติต้องล่มสลาย แต่ฉันก็ห้ามไม่ให้เกิดขึ้นไม่ได้

ไม่ว่าคุณจะเป็นเหลือง หรือแดง หรือขาว หรือไม่สีอย่างที่คุณบอก คุณจะปรารถนาให้สิ่งดีๆ เกิดขึ้นในประเทศไทยเช่นเดียวกันกับฉันหรือเปล่า

#28 By ~ N ~ on 2009-04-13 11:25

ไม่ว่าคุณจะเป็นเหลือง หรือแดง หรือขาว หรือไม่มีสีอย่างที่คุณบอก คุณจะปรารถนาให้สิ่งดีๆ เกิดขึ้นในประเทศไทยเช่นเดียวกันกับฉันหรือเปล่า

#29 By ~ N ~ on 2009-04-13 11:26

อย่าทำลายทรัพย์สิน แนวทางคือสงบและสันติ

อย่าทำร้ายประชาชน เขาสู้คุณไม่ได้หรอก

#30 By ~ N ~ on 2009-04-13 12:03

เอาเถอะค่ะ อยู่กับคนที่พี่รักต่อไป ส่วนหนูคงอยู่ด้วยไม่ได้ คนที่บัญชาการให้คนในชาติทำลายบ้านเมืองตัวเองแบบนี้่ ยังจะปิดตาไม่รู้ไม่เห็นความเหมาะสมถูกต้องได้ หนูก็ไม่รู้จะว่ายังไงแล้ว
เมื่อก่อนพี่เคยบอกว่าม็อบทำลายประเทศไทย กลับบ้านไปเถอะค่ะ แต่วันนี้พี่ถือเสียงอีกข้าง พี่ก็จ้องจะดูแต่ความรุนแรงจากรัฐ พี่ไม่เคยดูความรุนแรงจากจิตใจของคนปลุกระดมเลย

หัวใจของพี่ ..... ยังดีอยู่ไหมคะ ขอโทษที่วิจารณ์แรง ๆ นะคะ แต่อัดอั้นตันใจเหลือเกิน

#31 By b613 ดาวถัดมา on 2009-04-13 14:01

ตัวฉันเองยิ่งกว่าความอัดอั้นตันใจ

ฉันเชื่อว่าการชุมนุมเรียกร้อง เพื่อให้รัฐบาลทบทวน ลาออก ยุบสภา ในสถานการณ์ที่เกิดความขัดเป็นแนวทางตามครรลองของระบอบประชาธิปไตย

สิ่งที่คุณอภิสิทธิ์พูดในวันที่ 31 สค. 51 ก็แสดงไว้เช่นนั้นเหมือนกัน
http://www.prachatai.com/05web/th/home/16305
แต่ไม่มีรัฐบาลใครทำตามที่พูด คุณสมัครไม่ คุณสมชายไม่
และเมื่อถึงคราวคุณอภิสิทธิ์ ฉันคิดว่าเมื่อประชาชนเรียกร้องมากมายขนาดนี้ในวันที่ทุกอย่างยังอยู่ในความสงบ (8 เมย.52) คุณอภิสิทธิ์ จะทำตามที่เขาเคยอภิปรายคนอื่น เพื่อยุติความขัดแย้งวันนั้นฉันจึงร่วมชุมนุมเพื่อขอให้รัฐบาลอภิสิทธิ์ทบทวนแล้วทำตามคำที่เขาเคยพูดไว้

แต่จนถึงวันนี้คุณอภิสิทธิ์ ก็ปฏิเสธคำพูดตนเองเช่นกัน


ก่อนนั้น วันที่เสื้อเหลืองเริ่มชุมนุม ฉันไม่ห้าม ไม่ทักท้วง เพราะเชื่อว่าเป็นแนวทางที่ควรทำได้ ต่อเมื่อเกิดการสูญเสียทั้งชีวิต ทรัพย์สิน ประเทศชาติ โดยรัฐยังคงปฏิเสธข้อเรียกร้องของประชาชน ฉันขอให้ทุกคนกลับบ้านเพื่อลดความสูญเสีย

เมื่อครั้งเสื้อแดงชุมนุมด้วยความสงบเรียกร้องฉันยังดูอยู่ ต่อเมื่อถึงวันที่ 7 เมย แกนนำเรียกร้องให้ร่วมชุมนุมโดยสงบให้ได้จำนวนมากที่สุดเพื่อบอกให้รัฐบาลฟังเราคนมามากหลายแสนรัฐบาลต้องทำตามข้อเรียกร้องคือลาออก ยุบสภา เพื่อให้ได้ข้อยุติความขัดแย้งฉันไปร่วมด้วย

แต่ความเป็นจริงก็เหมือนทุกครั้งรัฐบาลไม่ฟังเสียงประชาชน

ณ ช่วงเวลานี้ เกิดความสูญเสียต่อชีวิตมันสำคัญกว่าทรัพย์สิน ใช่ ฉันอยากให้ประชาชนกลับบ้าน

#32 By ~ N ~ on 2009-04-13 15:35

พี่เห็นแต่ภาพรัฐบาลไม่ฟังเสียงประชาชน



พี่เคยเห็นภาพประชาชนบนท้องถนนของพี่บ้างไหม ว่าเขาทำอะไรบ้าง

#33 By b613 ดาวถัดมา on 2009-04-13 15:37

เห็น สิ

#34 By ~ N ~ on 2009-04-13 15:38

และไม่ได้เห้นด้วยที่เขาทำเช่นนั้น มันคือความจริง

#35 By ~ N ~ on 2009-04-13 15:41

บ้านเมืองแตกแยก 2 ฝ่าย สุชนนำคณะยื่นถวายฎีกา


วันนี้ (13 เม.ย.) นายสุชน ชาลีเครือ อดีตประธานวุฒิสภา พร้อมด้วยนายคำนวณ ชโลปถัมภ์ อดีต ส.ว.สิงห์บุรี ได้ยื่นหนังสือต่อราชเลขาธิการ เรื่อง ขอพระราชทานกราบบังคมทูลทราบฝ่าละอองธุลีพระบาท ที่สำนักพระราชวัง วัดพระศรีรัตนศาสดาราม โดยมีนายอินทร์จันทร์ บุราพันธ์ รองเลขาสำนักราชเลขาธิการ เป็นผู้รับหนังสือแทน โดยหนังสือระบุว่า เนื่องจากสถานการณ์ในปัจจุบัน ประชาชนเกิดความแตกแยก ออกเป็น 2 ฝ่าย อย่างชัดเจน เพราะประชาชนรู้สึกว่า เกิดความไม่ยุติธรรม ในการใช้อำนาจตุลาการ และอำนาจในการบริหารราชการแผ่นดิน จนทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ เกิดความไม่พอใจอย่างยิ่ง จนต้องออกมาชุมนุมเรียกร้องขอความยุติธรรม และความเป็นธรรม กลับคืนสู่สังคมไทย ตามการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เพื่อขจัดความเป็น 2 มาตรฐาน ในกระบวนการยุติธรรม และในการบริหารราชการแผ่นดิน

จาก การชุมนุมของประชาชนจำนวนหลายแสนคน จนรัฐบาลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง นำทหารมาปะทะปราบปรามประชาชน ที่เข้าร่วมชุมนุมอย่างสงบ สันติ ปราศจากอาวุธ ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ ทำให้ประชาชนได้รับบาดเจ็บ และเสียเลือดเนื้อจำนวนมาก และมีแนวโน้มจะใช้ความรุนแรงต่อประชาชน อย่างต่อเนื่อง หากปล่อยให้สถานการณ์เช่นนี้ดำเนินต่อ อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตประชาชนที่บริสุทธิ์ กระทบต่อความมั่นคงของสถาบันหลักของประเทศ และทำลายภาพลักษณ์ประเทศ

ข้า พระพุทธเจ้าและเหล่าอาณาประชาราษฎร์ทั้งหลาย ขอถวายความจงรักภักดี ต่อใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท ซึ่งมีพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น ต่อปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า มาโดยตลอด ทั้งขอถวายความจงรักภักดี และเทิดทูนพระมหากษัตริย์ตลอดไปด้วยชีวิต เพื่อการดังกล่าว จึงกราบเรียนมายังราชเลขาธิการ เพื่อนำความขึ้นกราบบังคมทูลทราบฝ่าละอองธุลีพระบาท ทั้งนี้ การควรมิควรประการใด สุดแต่จะทรงพระกรุณาโปรดเกล้า โปรดกระหม่อม

สำหรับ รายชื่อผู้ร่วมลงนาม ประกอบด้วย นายสุชน นพ.รัศมี วรรณิสสร ประธานองค์กรพิทักษ์ ศาสน์ กษัตริย์ พล.อ.สมคิด จงพยุห ประธานชมรมธรรมะชนบท พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค ประธานชมรมนายตำรวจบำเหน็จบำนาญ คุณหญิงสมปอง วรรณิสสร รองประธานชาวพุทธแห่งประเทศไทย เป็นต้น

นาย สุชน กล่าวภายหลังยื่นหนังสือว่า ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับรองเลขาสำนักราชเลขาธิการ เพราะอยากเห็นบ้านเมืองสงบสุข มีประชาธิปไตยคืนมา ไม่อยากให้สูญเสียเลือดเนื้อ ซึ่งแนวทางแก้ไข ทั้ง ส.ส.และ ส.ว.ควรทำเพื่อประเทศชาติ ไม่ควรทำเพื่อพรรค หรือฝ่ายใด ส่วนนายกฯ จะตัดสินใจลาออก หรือยุบสภา ตนไม่อยากก้าวก่าย


http://www2.nurnia.com/21185/04/thai-social-political-economic/

สุดท้าย ต้องขอพึ่งพระบารมี

ขอพระองค์ทรงพระเจริญ
ขอพระราชทานอภัยกับเรื่องระคายเบื้องพระยุคลบาท พระเจ้าข้า

#36 By ~ N ~ on 2009-04-13 15:51

พี่เห็นเหตุการณ์ปัจจุบันหรือยังคะ? ?

รถเมถ์ เค้าผิดไหม? ถนนผิดหรือปล่าว?

ชาวบ้านที่ไม่รู้อิโหน่ นักท่องเที่ยวที่เอาเงินเข้าประเทศ ผิดไหม

ผลของการกระทำของพวกพี่ ที่เห็นในปัจจุบัน ความวุ่นวาย บ้านป่าเมืองเถื่อน ที่ชาวโลกเห็นอยู่ตรงนี้ คือสิ่งที่พวกพี่ต้องการใช่หรอไม่?ล

หรือสะใจกันแล้ว

นี่หรือประชาธิปไตย??

นี่หรอ ที่เรียกว่า คนไทย

นี่หรือที่บอก ทำเพื่อคนไทย

ไม่ใช่แล้วค่ะ

ยังยืนยันค่ะ ว่าไม่ใช่เสื้อสี ตอนนี้ ใส่สีดำอยู่ค่ะ

ทำไมอยากรู้มั๊ยคะ?? "ไว้อาลัยให้ชาติ" ไงคะ

#37 By ★.·°NaMi JiN.·°☆ on 2009-04-13 18:47

อ้อ เรื่องทักษิณ อดีต ผุ้นำยิ่งใหญ่นั้น . . . ถ้าเค้าคิดว่า บริสุทธิ์จริง . . . ไม่มีใครปิดสนามบินให้เค้ากลับมาหรอกนะคะ แต่เค้าคงไม่กล้ากลับเพราะว่า ผิดจริงไงคะ ^^

ปิดสนามบิน แม่งเลวจริงๆ ทำลายภาพพจน์ ทำลายเศรษฐกิจ(สำหรับเสื้อเหลือง )

ทำลายการประชุมอาเซียน ที่กำลังกอบกู้หน้าเศรษกิจ
แม่งกลับทำลาย ทำให้ประชาชนย่ำแย่ แถมขายหน้าผุ้นำและทำลายชื่อเสียงประเทศไทยที่สร้างมา ชั่ววินาที

ทำลายของประชาชน . . .ปิดทางรถไฟ สำหรับประชาชน ที่อยากกลับบ้าน กว่าจะได้หยุด ก็รอตั้งนาน จะกลับบ้านหาพ่อแม่ กับปิดกั้นเค้า พี่ยังเรียกว่า ประชาธิปไตยหรอคะ


เผารถเมถ์ . . . ปิดถนน . . .ทุบรถนายก . . .วิ่งไล่ล่ายิ่งกว่าแมงสาป

นี่หรอ ประชาธิปไตย . . .ลุงหนู อยู่ในเหตุการณ์ 14 ตุลาค่ะ (ไม่อยากสารภาพ) เค้ายังบอกเลยว่า ที่เสื้อแดงทำ ไม่ใช่เรียกร้องประชาธิปไตยค่ะ ^^

แม้แต่คนที่พี่บอกว่าเค้าเป็นคนในประวัติศาสตร์ เค้ายังไม่ยอมรับเลยนะคะ พี่คิดดู

อ้อ ที่บ้านหนู มีสติ มีปัญญา มีสมองค่ะ ไม่เสื้อเหลือง เสื้อแดง . . ใส่ดำกันทั้งบ้าน อย่างที่บอก ไว้อาลัยให้ชาติค่ะ ลุงหนูปัจจุบัน ก็ได้แต่นั่งร้องไห้ จริงๆ ร้องตั้งแต่ เสื้อเหลืองมันทำแล้ว ...

ประชาธิปไตย อันแท้จริง . . ไม่ใช่ปัจจุบันค่ะ

#38 By ★.·°NaMi JiN.·°☆ on 2009-04-13 18:55

อ้อ จะบอกว่า ตอนที่ทหารเอาปืนไล่ยิง เรียกร้องประชาธิปไตยจริง วิ่งหนีทำไมคะ กลัวตาย? เรียกร้องประชาธิปไตย เค้าไม่กลัวตายหรอกค่ะ แต่เพราะโดนจ้างมาไงคะ. . . คนที่ทำเพื่อชาติ เค้าไม่กลัวตายหรอกค่ะ . . .

#39 By ★.·°NaMi JiN.·°☆ on 2009-04-13 18:57

เอามาฝากค่ะ

http://www.pantip.com/cafe/rajdumnern/topic/P7742303/P7742303-10.jpg

นี่แหล่ะ คือ ในความคิดหนู ^^

#40 By ★.·°NaMi JiN.·°☆ on 2009-04-13 19:38

หลายคนที่อ่านเอนทรี่นี้ อ่านด้วยความไม่เข้าใจ อ่านด้วยอคติ อ่านด้วยความโกรธขึ้ง พี่บอกว่าอยากให้คนเสื้อแดงทำอย่างที่ทำในวันนี้ในบรรทัดไหนหรือคะ

พี่ไม่ได้บอกนะว่าเห็นด้วยกับการกระทำในวันนี้ของกลุ่มเสื้อแดง พี่สนับสนุนในแนวทางสันติ วิธี แต่ ณ วันนี้สถานการณ์เปลี่ยนไป ไม่เหมือนเดิม

หรือสันติ วิธี คือ สิ่งที่ไม่ควรใช้

#41 By ~ N ~ on 2009-04-13 19:39

เอาเป็นว่าเราเข้าใจจุดยืนของพี่นันค่ะ surprised smile

ขอรดน้ำผู้ใหญ่หน่อยเน้อ ขันน้ำ ขันน้ำ ขันน้ำ ดอกมะลิ ดอกมะลิ ดอกมะลิ ดอกมะลิ ปืนฉีดน้ำ ปืนฉีดน้ำ ปืนฉีดน้ำ ปืนฉีดน้ำ ปืนฉีดน้ำ

#42 By b613 ดาวถัดมา on 2009-04-13 19:51

ขอบคุณมากค่ะนุช surprised smile

ขันน้ำ ดอกมะลิ ดอกมะลิ ขันน้ำ ขันน้ำ ดอกมะลิ ขันน้ำ ขันน้ำ

#43 By ~ N ~ on 2009-04-13 20:10

เข้าใจจุดยืนที่อยากให้สันติ แต่ตอนนี้ คำว่าสันติ คงแตกแล้วล่ะค่ะ . . .

เข้าใจนะคะ . . . ก็มันไม่ใช่ประชาธิปไตยมาตั้งแต่แรกแล้ว ^^

พี่ยังจะแถ อีกหรอคะ?

ขอโทษนะคะ ถ้าแรง

สวัสดีปีใหม่ค่ะ ขอรดน้ำดำหัวผุ้ใหญ่สักที ขันน้ำ ขันน้ำ หนูขอไม่เอาคำอวยพรนะคะ แต่ขอให้พี่อวยพรให้กับประเทศชาติแทนค่ะ ^^

#44 By ★.·°NaMi JiN.·°☆ on 2009-04-13 20:16

เพราะมันไม่ใช่ประชาธิปไตยตั้งแต่แรกไงคะ
จึงต้องมีคนออกมาเรียกร้องหา

เมื่อเวลาผ่านไป แล้วกลับมามองมันอีกทีเราอาจจะเข้าใจ หรือเห็นอะไรที่ชัดมากกว่านี้ อย่างน้อยก็ใจเราเอง

พฤษภาทมิฬ คือ อีกหนึ่งบทเรียนที่เจ็บปวด แต่เราก็ไม่เคยนึกถึงมัน ไม่เคยเรียนรู้จากมัน สื่อสาร ข่าวสารคืออาวุธที่ใช้ประหัตประหารกันเมื่อครั้งอดีต ปัจจุบัน ณ วันนี้ สื่อสาร ก็ยังคงเป็นอาวุธที่ร้ายแรงกว่าคมอาวุธใดๆ

วันนี้เราโกรธ วันนี้เราหวาดผวา วันนี้เราคิดว่าเราเจ็บ

วันนี้เราอยากว่า เราอยากทำร้าย เพื่อให้เราสะใจ เพราะเราคิดว่าเราถูก ใครๆ ก็คิดว่าสิ่งที่เลือกทำถูกทั้งนั้น ณ เวลาที่ทำ เพราะถ้าคิดว่าผิดก็คงไม่ทำ

แต่เมื่อผ่านไป แล้วเรามองกลับมา เราจะเสียใจมากกว่านี้

ขันน้ำ ขันน้ำ ดอกมะลิ ขันน้ำ ดอกมะลิ

อย่างไรเสีย สัมมาสติ จะทำให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี
สัมมาคารวะ สัมมาจริยา จะทำให้ผู้นั้นงดงามอยู่เสมอ surprised smile

#45 By ~ N ~ on 2009-04-13 20:29

สำหรับประเทศชาติ คงต้องขอพรจากพระมหากรุณาธิคุณเท่านั้น เพราะพรจากทวยราฎร์ไม่อาจบังเกิดผลแล้ว เพราะว่ามีไม่มากพอ

#46 By ~ N ~ on 2009-04-13 20:31

ขอบคุณค่ะ ^^ หวังว่าจะเห็นประเทศไทยสงบสุขให้เร็ววัน หนูจะฉลอง ใส่เสื้อผ้า ครบ 7 สีเลยค่ะ (ตัวดำ ก็จะใส่สีส้ม สีแดง สีเหลือง โชว์ใครอย่างไม่อาย . . .)

#47 By ★.·°NaMi JiN.·°☆ on 2009-04-13 20:36

ขอบคุณเช่นกันค่ะ surprised smile

ใส่แล้วเมื่อไร ถ่ายรูปมาให้ดูบ้างนะคะ big smile

#48 By ~ N ~ on 2009-04-13 20:47

ทำไมจู่ๆ เสื้อแดงจึงลุกขึ้นมาทำอะไรรุนแรง?
ทำไมรัฐจึงเลือกใช้วิธีรุนแรงมากกว่าการเจรจา?
ทำไมผู้ดูเหตุการณ์จึงเกิดอารมณ์ร่วมในทันทีที่เห็นภาพตามข่าว?

หากศีลธรรมไม่กลับมา โลกาจะวินาศ

แล้วทำไมเราต้องเลิกเรียนวิชาศีลธรรม?

#49 By ~ N ~ on 2009-04-13 22:05

ขอให้ทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยดี

พอแล้วกับสิ่งที่สูญเสีย ไม่ว่าจะเกิดกับใคร

#50 By ~ N ~ on 2009-04-13 22:25

จากข่าวทีวี แกนนำเสื้อแดง ประกาศยุติการชุมนุม แล้วเลือกไปต่อสู้ด้วยเวทีของสากลแทน

ขอบคุณสำหรับวิธีที่เลือกใช้ ประเทศไทยเดินมาไกลเกินกว่าจะกลับไปใช้ความรุนแรงเพื่อยุติปัญหา หรือเพื่อให้ก้าวสู่ความสำเร็จ

การบริหารงานบนความเคลือบแคลงระแวงสงสัยถึงที่มาของผู้นำรัฐบาลโดยมิชอบของคุณอภิสิทธิ์ กับระบบสองมาตรฐานที่ขาดความยุติธรรมยังคาใจของประชาชนอีกเป็นจำนวนมาก คงเป็นคำถามอยู่ในใจของใครอีกหลายคน(เหมือนนายกทักษิณ ที่ยังคาใจใครอีกหลายคนในหลายเรื่อง)

เส้นทางสายประชาธิปไตยในประเทศไทยยังคงต้องดำเนินต่อไป ตำนานเล่าขานจะยังไม่จบสิ้น

แต่วันนี้ฉันดีใจที่ประชาชนที่มาเรียกร้องด้วยใจบริสุทธิ์จะได้กลับบ้านอย่างปลอดภัย แค่การที่คุณยอมอยู่ด้วยกันผ่านคืนวันที่ 13 เม.ย. ในทำเนียบอย่างสงบมาได้โดยไม่ยอมทิ้งกัน คุณก็เป็นวีรบุรุษวีรสตรีในการต่อสู้อย่างสันติแล้ว

กลับบ้านกันเถอะ big smile

#51 By ~ N ~ on 2009-04-14 11:21

คนใดใช้ชื่อไทยอยู่ กายก็ดูเหมือนไทยด้วยกัน
ได้อาศัยโพธิ์ทองแผ่นดินของราชันย์ แต่ใจมันยังเฝ้าคิดทำลาย

คนใดเห็นไทยเป็นทาส ดูถูกชาติเชื้อชนถิ่นไทย
แต่ยังฝังทำกิน กอบโกยสินไทยไป เหยียดคนไทยเป็นทาสของมัน

(สร้อย)
หนักแผ่นดิน หนักแผ่นดิน คนเช่นนี้เป็นคนหนักแผ่นดิน (หนักแผ่นดิน!)
หนักแผ่นดิน หนักแผ่นดิน คนเช่นนี้เป็นคนหนักแผ่นดิน (หนักแผ่นดิน!)

คนใดยุยงปลุกปั่น ไทยด้วยกันหวังให้แตกกระจาย
ปลุกระดมมวลชนให้สับสนวุ่นวาย เพื่อคนไทยแบ่งฝ่ายรบกันเอง

คนใดหลงชมชาติอื่น ชาติเดียวกันเขายืนข่มเหง
ได้สินทรัพย์เจือจานก็ประหารไทยกันเอง ทีชาติอื่นเกรงดังญาติของมัน

(สร้อย)

คนใดขายตนขายชาติ ได้โอกาสชี้ทางให้ศัตรู
เข้าทลายพลังไทยให้สลายทางสู้ เมื่อศัตรูโจมจู่เสียทีมัน

คนใดคิดร้ายราวี ประเพณีของไทยไม่ต้องการ
เกื้อหนุนอคติ เชื่อลัทธิอันธพาล แพร่นำมันมาบ้านเมืองเรา

(ซ้ำท่อนสร้อย 2 ครั้ง)